Phóng viên ra giá 100.000 USD không viết bài sai phạm của doanh nghiệp

Biết được sai phạm của doanh nghiệp, phóng viên Đào Thị Thanh Bình đã ra giá 100.000 USD để đổi lấy sự im lặng.

Phóng viên ra giá 100.000 USD không viết bài sai phạm của doanh nghiệp - Ảnh 1.

Bị can Đào Thị Thanh Bình tại cơ quan điều tra – Ảnh: THÚY PHƯƠNG

Viện KSND tỉnh Bắc Giang vừa hoàn tất cáo trạng vụ án cưỡng đoạt tài sản, truy tố về tội danh nêu trên đối với 3 bị can Đào Thị Thanh Bình (41 tuổi, phóng viên báo Thương hiệu và Công Luận); Ngô Văn Tuấn (46 tuổi, nguyên Trưởng Phòng quản lý doanh nghiệp thuộc Ban quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang) và Nguyễn Thị Nhâm (37 tuổi, ngụ tại Hà Nội).

Nghĩ doanh nghiệp “không dám báo công an”

Cáo trạng xác định Công ty TNHH Luxshare Việt Nam (trụ sở tại Bắc Giang) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Năm 2017, công ty được Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cấp phép xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển. Tuy nhiên, sau đó công ty tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng thành 460 phòng cho nhân viên lưu trú

Là trưởng phòng quản lý doanh nghiệp thuộc Ban quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Ngô Văn Tuấn biết các sai phạm này của công ty Luxshare. Tuấn gặp Nguyễn Thị Nhâm để hỏi xem có nhà báo nào thì giới thiệu để Tuấn cung cấp thông tin về sai phạm của công ty Luxshare.

Nhâm giới thiệu Tuấn với Đào Thị Thanh Bình là phóng viên báo Thương hiệu và Công luận.

Tháng 10-2018, Nhâm sắp xếp cho Tuấn và Bình gặp nhau. Tại cuộc gặp này, Bình đồng ý viết bài về sai phạm của công ty Luxshare và được Tuấn gửi một số tài liệu liên quan.

Sau đó, Bình báo cáo đề tài với tổng biên tập báo Thương hiệu và Công luận, đồng thời được cấp giấy giới thiệu đến công ty Luxshare để viết bài.

Do lo sợ viết bài về sai phạm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, ông Zeng Rui Peng (giám đốc đối ngoại công ty Luxshare) đã nhờ nhiều người gặp Bình để trao đổi về việc không đăng bài, nhưng không thành công.

Cuối tháng 11-2018, Bình, Nhâm và Tuấn lại hẹn gặp nhau. Tại cuộc gặp này, Bình nói sẽ yêu cầu công ty Luxshare đưa tiền thì sẽ không viết bài. Về cách thức đưa tiền, Bình cho rằng nếu ký hợp đồng truyền thông sẽ chỉ được vài trăm triệu, lại phải chi cho tòa soạn nên không còn bao nhiêu.

Tuấn bảo Bình không cần ký hợp đồng truyền thông mà cứ nhận tiền trực tiếp.

Lập “nhóm bí mật” để bàn bạc

Thực hiện kế hoạch, Nguyễn Thị Nhâm đã tạo nhóm trên Zalo đặt tên là Nhóm bí mật gồm 3 thành viên, để trao đổi về việc nhận tiền của Công ty Luxshare. Bình nói với Nhâm mình là nhà báo, không muốn ra mặt nhận tiền, nhờ Nhâm tiếp cận công ty Luxshare.

Sau khi người của Công ty Luxshare đến tìm Bình, Bình liền cho số điện thoại của Nhâm nhưng giới thiệu là Ngọc, và bảo “cứ liên lạc với Ngọc sẽ được hướng dẫn”. Thông qua Nhâm, Bình yêu cầu mức chi phí là 100.000 USD, sau đó thỏa thuận còn 70.000 USD. Luxshare yêu cầu giảm tiếp còn 50.000 USD nhưng không được.

Sau nhiều lần bị Bình nhắn tin yêu cầu giao tiền, Công ty Luxshare đã làm đơn trình báo cơ quan điều tra.

Chiều 18-12-2018, phía Công ty Luxshare đã mang 70.000 USD đến tòa soạn báo Thương hiệu và Công luận. Tại phòng làm việc, ông Zeng Rui Peng đã giao số tiền này cho Bình.

Khi Bình gói số tiền vào giấy báo, đưa cho một người khác nhờ giữ hộ thì bị tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang lập biên bản.

Sau đó, Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Nhâm và Ngô Văn Tuấn.

Quá trình điều tra, phía công ty Luxshare cho biết tại buổi làm việc đầu tiên đã tự nguyện đưa cho Đào Thị Thanh Bình 10 triệu đồng để Bình không viết bài. Tuy nhiên Bình không thừa nhận việc đã nhận số tiền trên.

Cả 3 bị can đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Đào Thị Thanh Bình, Nguyễn Thị Nhâm và Ngô Văn Tuấn bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” (điểm a, khoản 4, điều 175 Bộ Luật hình sự) với mức án cao nhất là 20 năm tù.

TÂM LỤA
Theo Tuổi Trẻ